ยาแก้ไข้หวัด

มียารักษาไข้หวัดใหญ่หลายประเภท รวมถึง oseltamivir และ zanamivir ทั้งสองชนิดจะได้รับในขนาดเดียวโดยผู้ให้บริการด้านสุขภาพ และโดยทั่วไปจะใช้เพื่อรักษาไข้หวัดใหญ่ระยะเริ่มแรก แม้ว่าเพอรามิเวียร์จะได้ผลเมื่อรับประทานในช่วง 48 ชั่วโมงแรกของอาการ แต่อาจไม่ได้ผลหลังจากวันที่สองของการเจ็บป่วย หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณเป็นไข้หวัดใหญ่หรือไม่ คุณควรปรึกษาแพทย์

ยาต้านไวรัสช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับไวรัสไข้หวัดใหญ่ ยาต้านไวรัสเป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่ประเภทที่พบบ่อยที่สุด และมีสามรูปแบบ ไม่มีจำหน่ายตามเคาน์เตอร์ แต่ต้องได้รับคำสั่งจากแพทย์ พวกมันไม่ได้ผลเท่ากับยาปฏิชีวนะเพราะว่ามันไม่ทำลายเป้าหมาย แต่ป้องกันไม่ให้มันก่อตัวแทน หากคุณใช้ยาเหล่านี้ตามคำแนะนำ ยาเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณกำจัดไวรัสได้เร็วขึ้นและลดเวลาในการแพร่เชื้อ

ยาต้านไวรัสเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการต่อสู้กับไข้หวัดใหญ่ ยาเหล่านี้ต้องสั่งโดยแพทย์เท่านั้น และใช้เพื่อรักษาผู้ที่มีอาการรุนแรงหรือผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อภาวะแทรกซ้อน ยาเหล่านี้มักแนะนำเฉพาะในกรณีที่ร้ายแรงที่สุดเท่านั้น และไม่ควรรับประทานโดยผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจเรื้อรังหรือผู้ที่มีความทนทานต่อยาต่ำ นอกจากนี้ยังสามารถเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรงหรือระยะยาวอีกด้วย หากคุณมีอาการเหล่านี้ แพทย์จะสั่งยาต้านไวรัส

ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีอาการเรื้อรังควรไปพบแพทย์ทันทีหากมีอาการไข้หวัด นอกจากจะช่วยลดความรุนแรงของการเจ็บป่วยแล้ว ยารักษาไข้หวัดใหญ่ยังสามารถลดระยะเวลาการเจ็บป่วยได้อีกด้วย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการได้รับยาแก้ไข้หวัดโดยเร็วที่สุด นอกจากยาปฏิชีวนะแล้ว ยารักษาไข้หวัดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือทามิฟลู ซึ่งมาในรูปแบบแคปซูลและของเหลว ทารกที่มีอายุอย่างน้อย 14 วันสามารถรับประทานยาได้ และผู้ที่อายุ 7 ปีขึ้นไปสามารถรับประทาน Relenza ซึ่งเป็นยาสูดพ่นชนิดผงได้

โดยปกติแล้วไม่จำเป็นต้องใช้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ในผู้ที่มีสุขภาพดีที่เป็นไข้หวัดใหญ่ ควรใช้กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคแทรกซ้อนร้ายแรงเท่านั้น พวกเขาสามารถลดระยะเวลาของการเจ็บป่วยได้หนึ่งหรือสองวัน แต่ควรดำเนินการให้เร็วที่สุด สามารถรับประทานได้ทันทีที่รู้สึกมีอาการ ยานี้อาจทำงานได้ไม่ดีในผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีอาการเรื้อรัง แต่จะทำให้ระยะเวลาการเป็นไข้หวัดใหญ่สั้นลงได้หลายวัน

ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่อาจช่วยลดระยะเวลาการเป็นไข้หวัดใหญ่และป้องกันโรคแทรกซ้อนร้ายแรงได้ วิธีนี้ช่วยให้คุณลดเวลาในการติดต่อกับบุคคลและลดความรุนแรงของโรคได้ ยาบางชนิดจำหน่ายโดยไม่มีใบสั่งยา แม้ว่ายาบางชนิดจะจำหน่ายโดยผู้ให้บริการด้านสุขภาพ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าแพทย์จะสั่งยาชนิดใด ยาบางชนิดมีจำหน่ายเฉพาะเมื่อมีใบสั่งยาเท่านั้น หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับประสิทธิผลของยาชนิดใดชนิดหนึ่ง คุณควรปรึกษาเภสัชกรของคุณ

บางคนจำเป็นต้องได้รับยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่สำหรับเด็ก ยาต้านไวรัสถูกกำหนดให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อไข้หวัดใหญ่และผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนร้ายแรง นอกจากนี้ยังสามารถลดระยะเวลาไข้หวัดใหญ่ของบุคคลลงได้หนึ่งหรือสองวัน อย่างไรก็ตาม วิธีนี้จะใช้ได้เฉพาะเมื่อคุณดำเนินการอย่างรวดเร็วเท่านั้น ในกรณีส่วนใหญ่ ควรรับประทานยาภายใน 2 วันหลังจากที่คุณรู้สึกไม่สบาย หากเป็นไข้หวัดใหญ่ควรใช้ยาต้านไวรัสโดยเร็วที่สุด

ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ช่วยลดจำนวนไวรัสในร่างกาย การลดการแพร่กระจายและการหลั่งของไวรัส ยาต้านไวรัสสามารถช่วยลดระยะเวลาการเป็นไข้หวัดใหญ่ได้ นอกจากนี้ยังอาจลดระยะเวลาการติดต่อของคุณให้สั้นลง วิธีที่ดีที่สุดในการได้รับประโยชน์สูงสุดจากยาต้านไวรัสคือการรับประทานยาทันทีที่คุณรู้สึกถึงอาการแรก แต่เนื่องจากยาเหล่านี้ไม่ได้ผลในทุกกรณีจึงอาจไม่ได้ผล

โดยทั่วไป ยาต้านไวรัสจะจำหน่ายได้เมื่อมีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น ปกติแล้วจะไม่จ่ายยาเหล่านี้ให้กับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงแต่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคแทรกซ้อนร้ายแรงของไข้หวัดใหญ่ หากคุณเป็นไข้หวัดใหญ่ คุณควรรับประทานยาต้านไวรัสทันทีที่รู้สึกมีอาการ เวลาที่ดีที่สุดในการรับประทานยาต้านไวรัสคือในช่วงสองวันแรกหลังจากที่คุณรู้สึกไม่สบาย วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายไวรัสคือการรักษาความสะอาดของตัวเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *